Ghé thăm “hòn ngọc” của tổ quốc

thung

Côn Đảo là một quần đảo gồm 16 hòn đảo (Côn Đảo Côn Sơn, Hòn Tre Lớn, Hòn Tre Nhỏ, Hòn Cau, Hòn trần, Hòn Bà, Hòn Trác, Hòn Tai, Hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau …). Quần đảo được đặt tên sau khi hòn đảo lớn nhất: đảo biệt danh là đảo Côn Lôn.

Côn Đảo Địa danh tùy thuộc vào thời gian, mỗi cuốn sách lịch sử nơi khác nhau đã ghi lại: Côn Lôn, Côn, Côn Sơn, Côn Cốc Tam Lai … nằm trong các đảo Biển Đông, 97 hải lý tính từ Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh 120 hải lý dặm, nằm trên tọa độ 8 độ 47’57 “vĩ độ bắc;. 106 độ 36 ‘kinh độ đông Tổng diện tích 76,71km2.

>>> Đến resort Côn Đảo trốn lạnh cực đẹp

Gia Định Thành Thông Chí lưu ý, các đảo Côn Lôn “Ở giữa vùng biển Nam Trung Quốc, từ miệng của cảng Cần Giờ tàu chạy về phía mặt trời mọc đi xuống phía đông đến hai ngày và đêm. Đảo lớn 100 dặm với gạo núi sân đậu bắp khoai tây nhưng không nhiều, thường ở Jiading mua gạo để bổ sung. Các sản phẩm là ngựa và trâu, không có báo hổ.

Mọi người thống nhất đảo như hầu hết quân đội Czech gọi là Team, hai đội Séc, Cộng hòa Ba đội, dưới sự chỉ đạo Cần Giờ, có đủ vũ khí để cướp trong đồ nội thất phòng giáo xứ bởi vì cô không thể đặt cuộc gọi đến khác. Những người lính thường lấy tổ yến ở đó, ba ba, rùa, ốc quế giải Oscar nước sốt, theo sự đầu hàng của thời tiết; cũng nhờ vào sinh kế, các loài động vật biển: cá và tôm, trầu rất lớn, vỏ màu hồng, không khí có mùi thơm ngọt, thường là thông qua đầu mùa xuân, người cau mày Jiading không có kết quả, mà sử dụng để được cau mày trên đảo, mang về bán thay đổi, giá rất cao. “

Sách Đại Nam Nhất Thống Chí theo mô tả vị trí, nhưng cung cấp một số thông tin hữu ích khác, “Đảo Côn Lôn: Các Gia Đình Thành Thông Chí, các hòn đảo ở giữa Biển Đông, từ miệng của Cần Giờ đi biển đông , 2 ngày có thể đi; Huyễn cô từ thuyền, một ngày có thể đến từ các 19 Par Ming trước của huyện Gia Định, 20 năm sau của Vĩnh Long..

Trên đảo có những lĩnh vực, có thể trồng đậu gạo; trâu săn ngựa, không có báo hổ; làng có dân của công dân, An Hải, của đội ngũ biên chế Thanh Hải, không có đất tổ chức di dời; thu yến sào mỗi năm, ốc tai voi, rùa, rùa, mây phải trả. Rất nhiều hòn đảo cỏ tốt giữa năm Canh Tuất phục hồi cuộc sống sớm, thường xuyên đưa con ngựa giống trên đảo.

thung

Năm Nhâm Ngọ Hiển Tông thứ 11 [1702], kẻ thù buồm ra biển Một Liệt đậu Đảo Côn Lôn, các thủ lĩnh như họ Gia Thị Su Lạt 5 người, chia thành ủy ban 5 bên và bản đồ hơn 200 người, thiết lập sổ trại, rất nhiều của cải, bốn cạnh được đặt súng, trong hơn một năm. Thống đốc Trương Phúc Phan Trấn Biên được tuyển dụng 15 người Chà Và, bí mật gửi cho họ hàng trá hình, sau đó đốt cháy đêm trại phóng viên, đâm vào gốc nhất, ban công tinh tế, bắt năm tấm bảng, và ba ban công, ban tứ tấu thoát bởi biển. Sau khi nhận được thông tin Trương Phúc Phan chiến tranh sai, sau đó đi thuyền đến đảo quý đã tập trung đầu hàng “.

– Là huyện nhưng không có xã, thôn như ở nơi khác;

– Dân số huyện Côn Đảo có khoảng 4.000 người – ít nhất là so với các huyện khác trong nước – trong đó phụ nữ ít hơn nam giới (khu vực có tỷ lệ giới tính trái ngược so với các nơi khác);

– Côn Đảo có thể nói không trộm cắp và các tệ nạn xã hội khác;

– Nếu trước ngày giải phóng 30/04/1975 Côn Đảo là nhà tù lớn nhất ở Đông Dương, nhưng bây giờ không có nhà tù ở đây (nếu có giam giữ người phạm tội hoặc đưa ra chỉ với đất liền – hoàn toàn trái ngược với trước đó: “phạm tội” là gửi từ đất liền ra đảo).

– Phủ Biên Tạp Lục của Lê Quý Đôn, Côn Đảo chủ quyền Việt Nam Cộng Hòa Đàng Trong từ chúa Nguyễn, Trần Biên cung điện đặt dưới. Vì vậy, năm 1702 người Anh chiếm đóng đảo Côn Lôn là rõ ràng Trần Trương Phước Phan Trần Biên đang có kế hoạch cho các dòng nằm, tin đồn và các nhà báo bảo vệ lửa trại, khởi động các hòn đảo thuộc địa của Anh chủ quyền.

>>> du lịch côn đảo

Qua đây chúng ta có thể thấy, các đảo Côn Lôn thuộc về Chúa Nguyễn Trấn Biên.

– Tháng 6,1783, Nguyễn Ánh chạy đảo Côn Lôn, hoạch định kế hoạch dài hạn, đặt ra 3 thôn: An Hảo, An Hội, Cỏ Ống.

– 28 Tháng 11 1787, tại Cung điện Versailles, một người Pháp Bộ Ngoại giao Thượng Hải Armand Marc, Count de montmorin, thay mặt vua nước Pháp đã ký với đại diện của Nguyễn Ánh là hiệp ước Đức Giám mục Rhodes “Mutual tấn công và hỗ trợ phòng thủ” (thường gọi là Hiệp ước Versailles), gồm 10 điều khoản, bao gồm cả người Pháp sử dụng để đảo Côn Lôn.

– Từ 1802 – 1838, Côn Lôn quần đảo của huyện Cần Giờ, Gia Định.

– 1802 Nguyễn Ánh đã được sử dụng như là một nơi giam giữ tù nhân Côn Lôn.

– Mở 1862/05/06, Hòa ước Nhâm Tuất được ký 12 tài khoản, kể cả hồ sơ quy định tại khoản 3 “chủ quyền đầy đủ nhường cho Pháp ba tỉnh Biên Hòa, Gia Định, Định Tường và đảo Côn Lôn”.

– Từ triều đại Côn Đảo Gia Long thuộc tỉnh Hà Tiên, Tam Cốc Lai gọi. Các triều đại Minh Mạng Côn Lôn gọi là tỉnh đảo Gia Đình Cần Giờ tôn giáo.

– Năm 1839, khi Bo Chánh Hoàng Gia Đình Quỳnh Trần đi vào phương Tây xem xét trở về, vua Minh Mạng hỏi thường gặp hình Jiading sơn, ông Quỳnh nói trước: “Đảo Côn Lôn một xa Bãi biển Gia Đình Vĩnh Long, Vĩnh Long nên thuộc về cơ sở “. Ông đã đi đến Vĩnh Long Côn Lôn thuộc quyền cai trị …

– Tháng 4,1861, trong khi nhịp Pháp lấy tỉnh Định Tường, dưới sự chỉ huy của Đô đốc Bonard, Hải quân Trung úy chỉ huy đã trực tiếp Lespes tàu chiến xâm lược Norgazaray, sau đó lập biên bản thân, ngang nhiên lập Pháp chủ quyền quần đảo Côn Lôn, vào 28/11/1861.

– Mở 1862/02/01 Đô đốc Bonard đã ban hành một nghị định thành lập nhà tù Côn Đảo để giam giữ những tên tội phạm mang án tù từ 1-10 năm … Từ đó cho đến năm 1975 Côn Đảo trở thành “địa ngục trần gian” ở Đông Dương (113 năm).

– Mở 1882/05/16 Jules Grévy Tổng thống Pháp ký sắc lệnh thiết lập Côn Đảo là một cấp hành chính như một quận của miền Nam. Tại thời điểm đó, người Pháp vẫn gọi nơi này là Ile d’Orleans như Renault – Envoy của những thương gia người Pháp ở Ấn Độ đã gọi là trước đó, nhưng họ đã ghi trên bản đồ là Poulo Condor.

– Thời Pháp thuộc, thành phố và Poulo Condor Cap Saint Jacques (Vũng Tàu và Côn Đảo) không thuộc bất kỳ tỉnh. (Năm 1905, thành phố loại bỏ Cap Saint Jacques, biến thành đại lý hành chính của tỉnh Bà Rịa).

– Mở 1945/10/03, hai tàu chiến của Nhật Bản đổ lên 1 trung đội đảo bị chiếm đóng.

– Mở 1946/04/18, người Pháp trở lại chiếm đóng hòn đảo.

– Năm 1954, được gọi là Côn Đảo đảo Côn Sơn.

– Tháng 3,1955 thực dân Pháp trao đảo Côn Lôn chính phủ Ngô Đình Diệm.

– Mở 1956/10/22 Diệm ký sắc lệnh số 143 / NV ( “làm rõ ranh giới quốc gia”) được thành lập các trang web như các tỉnh Côn Sơn (tỉnh nhưng không có quận, huyện, xã).

– Ngày 21/04/1965 Thủ tướng Chính phủ Phan Huy Quát Sài Gòn, đã ký một nghị định số 75 / NV bãi bỏ tỉnh Côn Sơn, coi đây là “cơ sở hành chính trực thuộc Trung ương” tại Sài Gòn. “Chúa đảo” tất nhiên không phải là thống đốc nữa nhưng quản lý hành chính trung tâm cải huấn Côn Sơn khá đặc biệt phái viên kiêm.

– Năm 1970, chính quyền Sài Gòn Côn Đảo sáp nhập vào tỉnh Gia Định.

– Mở 1974/07/11 “cơ sở hành chính” Côn Sơn được đổi thành thị trấn Phú Hải, tỉnh Gia Định.

Để cuộc Cách mạng, sau khi chính phủ Cách mạng tháng Tám xem Côn Đảo là một bộ phận của tỉnh Hậu Giang, nhưng trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, để thuận tiện và nhanh chóng trên một số mặt hàng, được liên hệ Côn Đảo trực tiếp với R qua ủy địa phương của Tây Ninh – Văn phòng Trung ương các địa phương đang đóng cửa.

Từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Chính phủ cách mạng loại bỏ chính quyền thị trấn Phú Hải ở Sài Gòn bằng cách gọi bộ. Côn Đảo là một đơn vị hành chính cấp tỉnh, được thành lập tháng 5,1975.

– 1,1977 huyện May Côn Đảo đã trở thành một trong những tỉnh Hậu Giang.

Sau khi trở thành một huyện của thành phố. Hồ Chí Minh; sau đó trở thành một huyện của tỉnh Hậu Giang.

– Ngày 30/05/1979 Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thành lập thành phố Vũng Tàu – Côn Đảo, hoặc cấp tỉnh (bao gồm thị trấn Vũng Tàu, xã Long Sơn, tỉnh Đồng Nai và các tỉnh Côn Đảo Hậu Giang ). huyện Côn Đảo đã trở thành một trong những khu vực đặc biệt, dưới sự trung ương của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

– 1991 Quốc hội VII ngày họp thứ 9 1991/08/12 quyết định thành lập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Côn Đảo trở thành huyện đầu tiên trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhưng không phải xã hội.

– Từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chính phủ dần dần chỉnh trang cách mạng, không chỉ tô điểm du lịch hấp dẫn, mà còn để giữ gìn và bảo vệ sự toàn vẹn của mỗi di tích, trong đó có thông tin về giá trị giá của quá khứ.

Côn Đảo hiện đang được coi là một “viên ngọc đảo” của đất nước.

Xem thêm: điểm tham quan