Du lịch đang dần giết chết biển

rac

Với lợi thế hơn 3.200 km bờ biển trải dài từ Bắc đến Nam, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển du lịch biển, thu hút 80% khách du lịch hàng năm cho Việt Nam.

>>> du lịch côn đảo

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, những năm qua, ngành công nghiệp du lịch ở các tỉnh ven biển đã đóng góp hơn 60% tổng doanh thu du lịch cho đất nước; tốc độ tăng trưởng trên 24% / năm.

Cảnh báo về sự nguy hiểm của “giết chết môi trường du lịch”, Trương Hoàng Phương, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Exotic nói, kêu lên: Trước đây, cựu địa điểm du lịch Hà Tiên biển nổi tiếng của Việt Nam với “Hà Tiên qua cảnh”. Nhưng bây giờ cảnh là chỉ 5 có thể đưa bạn đến thăm nó. Số người truy cập hiện tại đến Hà Tiên dành nhiều nhưng vẫn không nhiều như hầu hết những người hành hương. Với việc xây dựng Hà Tiên ồ ạt trong những năm gần đây đã phá hỏng cảnh quan và môi trường. Như hang động đẹp Mo Vì vậy, giá trị tối đa là tràn ngập cảnh quan và môi trường xung quanh hang. Nhưng hiện nay nó được xây dựng lại, biến nó thành một hang động bình thường. Mũi Nai du khách trong quá khứ hay mê với rừng cọ rộng lớn của nó; đã được bê tông hóa, mất đi vẻ đẹp tự nhiên của nó.

rac

Theo kết quả điều tra của Viện Hải dương học, các hoạt động du lịch là một trong những yếu tố gây ô nhiễm môi trường ở nhiều nước thời gian gần đây. Đảo Vi như Bạch Long (Hải Phòng) là một khu nghỉ mát lý tưởng cho khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, xây dựng lớn cần để phát triển du lịch ở đây dẫn đến sạt lở đất và xói mòn, giảm thể tích trữ nước ngầm dẫn đến nước mặn xâm nhập, tăng độ đục … thay đổi cảnh quan, mất vẻ đẹp tự nhiên của quần đảo.

Cũng tại Côn Đảo, các nhà khoa học cũng phát hiện nhiều rạn san hô ở vùng biển sâu đang chết dần do ô nhiễm. quá trình đô thị hóa lớn và gia tăng dân số cơ học; xây dựng cảng, nhà máy; phát triển cơ sở hạ tầng của các ngành công nghiệp và dịch vụ du lịch; ô nhiễm do chất thải và xử lý các hộ gia đình; khai thác, đánh bắt cách tận diệt, nuôi trồng thủy sản và tràn lan, không có kế hoạch … được xem là tác nhân chính gây suy giảm nhanh chóng của các loài sinh sống trong khu vực này.

Cũng gây ra ô nhiễm môi trường tại các khu du lịch biển là do vệ sinh kém khâu. Rác thải chưa được thu gom, xử lý triệt để tại một số bãi biển, gần khu vực, các nhà hàng, khách sạn, khu dân cư; hệ thống xử lý nước thải không được đồng bộ hóa với các nguồn vốn đầu tư trong lĩnh vực nước thải chủ yếu được thải trực tiếp ra biển …

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng du khách xả rác, bừa bãi thức ăn thừa trên bãi biển ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường tự nhiên và chất lượng nước ở các khu vực này.

>>> Côn Đảo – Chi mạnh cho phổ cấp tiếng Anh

Giám đốc một công ty du lịch, nói thẳng thừng trong một hội thảo về bảo vệ môi trường vừa tổ chức ở Kiên Giang mà bảo vệ môi trường, bao gồm cả môi trường biển là rất quan trọng và cấp bách, bởi vì môi trường bền vững tác động, cuộc sống sâu sắc, sản xuất và sự phát triển của mỗi quốc gia và dân tộc. Để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, được xem như là một nền kinh tế hàng hải quan trọng, các ngành công nghiệp du lịch quốc gia cần chú trọng đến việc bảo vệ môi trường biển.

Năm 2016, nối tiếp thành công của chương trình “Vì môi trường xanh quốc gia vào năm 2015” với chủ đề “Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường biển” được tổ chức bởi một loạt các hoạt động tại Cát Bà (Hải Phòng), thành phố Hội An, Đà Nẵng, tiếp tục thực hiện chương trình ở các tỉnh Thanh Hóa, Thừa Thiên – Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận … thông qua nó, người sẽ tham gia bàn tay để làm sạch môi trường biển, tạo ra xã hội quyền lực mạnh mẽ lan tỏa, cộng đồng trên toàn nước cam kết bảo vệ môi trường.

Là một đại lý du lịch lớn ở Việt Nam, nhiều năm qua, Công ty Du lịch Vietravel rất chú trọng đến bảo vệ môi trường. Vietravel đã triển khai nhiều hoạt động cộng đồng trên cả nước như một lực lượng làm sạch tại các khu vực dân cư, thị trường, trên bãi biển, pano tuyên truyền, áp phích, túi quà tặng phân hủy nhựa, trồng vì môi trường; xe đạp diễu hành … với mong muốn chung tay với công tác quản lý toàn quốc ngành công nghiệp du lịch, bảo vệ và phát triển bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Đồng hành cùng Vietravel, nhiều doanh nghiệp du lịch khác cũng tổ chức nhiều đợt của cuộc gọi cho khách du lịch cây trồng trong khi đi du lịch. Gần đây, công ty đã phát động phong trào Trustee Travel Security “Đồng hành cùng môi trường xanh” với quân đội dọn dẹp đường phố, trồng cây xanh trên đường phố …

Nhận thức về bảo vệ môi trường trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng ngày càng được nâng lên. Nhiều khu nghỉ mát và khách sạn đã được quan tâm nhiều hơn trong các tiêu chuẩn hệ thống xử lý nước thải, phân loại rác thải, thường xuyên làm sạch bãi biển, trồng hệ thống cây xanh, sân vườn, môi trường trong lành, cảnh quan sạch đẹp, phục vụ du khách.

Phát biểu với giới truyền thông, ông Đỗ Quốc Thông, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Bến Thành, cho biết: Điều quan trọng nhất là xây dựng ý thức của người dân và khách du lịch trong việc bảo vệ môi trường biển. Không ai có thể đi nhặt rác để giữ bờ biển sạch mãi mãi. Chỉ cần người dân và du khách không xả rác một lần nữa, sau đó chúng ta sẽ có những bãi biển xanh, sạch, du lịch có thể xây dựng “Biển hiệu Việt Nam” cũng như sự phát triển của đất nước đối với biển xanh, sạch, đẹp, mạnh mẽ và giàu từ biển.

Xem thêm tại: tin tức