Đến mùa rùa về với biển Côn Đảo

rua

Khi thủy triều thấp, đi bộ xung quanh trong cát mềm Hòn Bảy Cạnh mềm, cảm giác như biển là bám giữ, đặc trưng bởi bước lâng lâng.

>>> du lịch côn đảo

Côn Đảo gió đông bắc đến. Đây cũng là ngày cuối cùng của mùa rùa biển đẻ (từ tháng Sáu đến tháng Mười) và cũng là thời kỳ của những con rùa trứng ấp, giữ từ sáu, bảy phát triển đến hàng chục ngàn rùa con sinh ra, nhộn nhịp trở lại biển .. .

Tôi đã “quyết tâm” phải rời thị trấn để Bảy Cạnh cù lao – nơi số lượng rùa biển (còn gọi là rùa xanh) trên toàn quốc Hầu hết.

rua

Mới đến đảo, Hoan, từ Nghệ An có một nụ cười lớn: “Tôi đã đến chỉ không may, có một lũ rùa xanh bé đang nở”. Tôi vội vã đến: Trên cát hơi chìm vào một lỗ nhỏ, hàng chục con rùa xanh nhỏ bé đang cố gắng để đính kèm một trượt, đá cát xuống đất nổi lên. Kỳ lạ thay, có vẻ như các gen di truyền từ hàng triệu năm sâu, tất cả họ đều nhanh chóng bò có vây nhỏ về phía biển. Hoàn thành giải thích với tôi rằng trong hố cát sâu ấp khoảng 60 – 70cm, lũ lụt mới nở rùa xanh có thể “nghe” những âm thanh của sóng nước, vì vậy khi tôi đi lên, chúng ta chỉ là đi để làm xuất hiện với sự ra đời. (!) Nếu bạn nhận được xuống nước, cua lũ, thằn lằn núi, con kền kền … đang đợi để nhàn rỗi tất cả Tất nhiên, làn sóng lớn có nguy hiểm của nó: cá mập (loài cá mập nhỏ), rắn di chuột biển xa bờ, sợ hãi của các sinh vật nhỏ bé, yếu ớt.

Toàn lấy giỏ nhựa nhanh chóng nhặt chú của tôi theo những con rùa xanh và thả chúng xuống mặt cát bãi biển. Vích bé tiếng sôi bụng lũ, chạy trên cát cho một vài phút sau đó đã mất đi trong các vùng biển của hoàng hôn màu tím sâu …

Hãy nhìn xem, xem rùa biển công nhân trẻ hung hăng, không ngần ngại cười như nó – như nhu cầu đó phải nhận thức được những thách thức và nguy hiểm, trong trái tim tôi như sóng cuộn thúc mơ hồ cho đến ngày: Vâng, đúng, chỉ cần một vài phút trước đây, chúng tôi vừa mới sinh ra trong những con sóng cô đơn, tối, vì vậy mà bây giờ, chúng ta sẽ tự tin và mạnh trước khi tất cả các dữ liệu, nở?

Làm thế nào tuyệt vời tự nhiên cho con người để dạy cho nhiều bài học mà một trong đó cỏ nhỏ, rùa biển chưa trưởng thành khác như “ra” qua từng lời: Hãy di chuyển về phía trước, nơi mà các thách thức luôn luôn là cơ hội, nơi mà cuộc sống và vận may chỉ đồng hành với lòng can đảm và khả năng “sống” nếu “biết” và tin vào bản lĩnh của riêng bạn …

Màn đêm buông xuống, Thanh, một cán bộ kiểm lâm, thông báo với tôi rằng ông đã tuần tra và đã phát hiện một con rùa mẹ, nặng khoảng 1 kg mới vào bờ gần chàng trai, nó sẽ đẻ. Vích đẻ cảm giác chờ đợi cho các “bà đỡ” là người đàn ông trẻ rất khó tả.

>>> Khách du lịch vẫn còn yêu biển miền Trung nhiều lắm

Sau đó, thời điểm đó đang đến. Tất cả chúng tôi đi qua với quầng nhờ nhờ từ đèn pin chuyên dụng. Trước đó, tôi đã nói rằng không có đèn flash, vì rùa dễ bị mù lòa. Đó là một điều đáng tiếc vì những hình ảnh chất lượng kém sẽ nhưng để bảo tồn các loài quý hiếm này, người ta phải chấp nhận một chút khó khăn. Tôi gần như nín thở khi nhìn thấy một trong những khoảnh khắc kỳ diệu của động vật hoang dã thế giới: Trong trái tim của các hố đào sâu bởi hai vây trước, giống như lòng trắng trứng quả bóng golf vào từ từ, lấp lánh mẹ con rùa nhẹ nhàng “thả” xuống.

Bây giờ trở lại lặng lẽ nhặt trứng thành viên vào giỏ, tất cả các 114 trứng. Tôi nhẹ nhàng chạm vào một loại trái cây: Nó mềm và nóng. Chúng tôi quay trở lại và bắt đầu đào hố viên vườn ươm. Cũng như ông vừa nói với tôi rằng, khi ủ, cho đến khi nở là 65 -70 ngày, tùy thuộc vào thời tiết.

Tôi đang suy nghĩ chiến binh, các thành phố, Du, Jade hỏi tôi đi và nhìn thấy nó … Cua “xe tăng”. Ngay cả ở phía bên kia của hòn đảo này là hàng trăm hòn đá cua trên mặt đất, lớn lớn, màn đêm buông xuống là hoàn toàn đi lang thang đảo để ăn lá và quả của độ mặn rừng. Man, có lẽ đây là con cua trên cạn lớn nhất mà tôi từng thấy: Họ đi vênh váo bò trên con đường lát đá, không sợ người. Chỉ cần như thế là đủ để biết các kiểm lâm trẻ ở đây chăm sóc, giữ cua bầy cách chu đáo.

Rời Hòn Bảy Cạnh là gần nửa đêm khi tôi đột nhiên nhận ra rằng vẫn còn có những điều tốt đẹp trên trái đất này. Côn Đảo là một địa ngục sống trong những năm 1862-1975, bây giờ là một thiên đường thực sự với không khí sạch, người đẹp, trong suốt năm không có trường hợp trộm cắp, cướp bóc công cộng.

Xem thêm tại: tin tức