Bảo tồn di tích lịch sử ở Côn Đảo

con dao

Điều chỉnh quy hoạch bảo tồn, phục hồi di tích lịch sử quốc gia đặc biệt là trước khi Côn Đảo du lịch cần phát triển mạnh mẽ của hòn đảo xinh đẹp này là điều cần thiết.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định điều chỉnh quy hoạch bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Côn Đảo hướng bảo tồn, phát huy giá trị của di tích gắn với phát triển du lịch bền vững – Thích ứng với nhu cầu phát triển kinh tế, trong xã hội mới – cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên đảo.

>>> du lịch côn đảo

Theo kế hoạch, lịch sử quốc gia đặc biệt Côn Đảo bao gồm khu vực: (i) khu di tích trung tâm (giới hạn bởi Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Đức Thọ, Trần Phú và Tôn Đức Straight); (Ii) Các di tích Cowsheds (trên đường Võ Thị Sáu); (Iii) Hằng Nghĩa trang Di tích Dương; và (iv) Các di tích (Ma Thiên Lãnh Bridge, Sở Muối, Đền Núi Một, đền Yên Ba Phi, Tây nghĩa trang, đài tưởng niệm Anh hùng lực lượng vũ trang Võ Thị Sáu).

Tổng diện tích của việc điều chỉnh là 110,69 ha, trong đó diện tích bảo tồn đầu tiên là 41,04 ha; Khu vực bảo vệ 2 là 69,65 ha.

Quy hoạch không gian chia thành hai trục chính: (i) các trục tương lai là trục trung tâm của cả khu vực, nhìn ra biển, với các mặt hàng chủ yếu bao gồm: tượng đài, quảng trường, các hệ thống bệ nước với các trạm cứu hỏa; (Ii) trục là trục dọc kỷ niệm di tích nhà tù số 6, 7, 8 và 9; lắp đặt hệ thống âm thanh này không gian và tạo ra các cảnh quan mô phỏng trực quan qua nhà tù Côn Đảo.

con dao

Kế hoạch cũng phân khu chức năng được phân loại thành hai khu vực khu bảo tồn (khu vực bảo vệ 1) và phát huy các di tích giá trị phân khu (khu vực bảo vệ 2).

Đối với khu vực bảo vệ 1, kế hoạch không xây dựng các công trình mới. Ngoài cải tạo, chỉnh trang công trình phân hủy phế tích, chỉ cần xây dựng tượng đài để giới thiệu bảng biển và đường biển chỉ hình dáng, chất liệu phù hợp, được bố trí hợp lý, đảm bảo tính thẩm mỹ, không ảnh hưởng đến các yếu tố cấu thành di tích gốc.

>>> Côn Đảo rộ lên những quán nhậu “ôm” bình dân

Các trang web di tích hạng mục công trình đã bị phá hủy hoàn toàn phục hồi chỉ khi giá trị đặc biệt về mặt lịch sử, nghĩa là tạo ra một không gian hoàn chỉnh và các di tích gốc có đủ khoa học vật liệu học. Các công trình của di tích đã bị phá hủy, không được phục hồi chỉ tiến hành cơ sở bảo tồn phần hoặc trồng cây còn lại để tạo hình nền, xây dựng tàu biển cộng lại giới thiệu.

Đối với khu vực bảo vệ 2 chỉ xây dựng các công trình phục vụ để phát huy giá trị của di tích với hình thức kiến trúc mái dốc, chiều cao tối đa so với chiều cao không quá 12 m vỉa hè; sử dụng vật liệu và màu sắc phù hợp, hài hòa với không gian cảnh quan xung quanh của di tích …

Quy hoạch giao thông, hệ thống giao thông đường bộ được chia thành ba loại như xây dựng đường bộ, cải tạo đường và mặt đường đi bộ. Đặc biệt, con đường phục hồi chức năng, Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, di tích đoạn đường từ nhà tù số 6, 7, và 8 vùng plaza đi bộ kết hợp với việc tổ chức các hoạt động ẩm thực, chợ đêm, triển lãm ngoài trời … Ưu tiên phát triển giao thông công cộng và các phương tiện thân thiện với môi trường vận chuyển dầu thô để phục vụ du lịch.

lập kế hoạch thực hiện giai đoạn 2016-2030.

Xem thêm: tin tức