Vườn quốc gia Côn Đảo – Bảo tàng thiên nhiên VN

vuon

Vườn quốc gia nằm trong quần đảo Côn Đảo Côn Sơn địa giới hành chính huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Thành phố Vũng Tàu và khoảng 180km về phía đông nam. Quản lý khu bảo về 19.990ha bao gồm thành phần bảo tồn rừng hơn 5.990ha, 14.000 ha của các thành phần bảo tồn biển và vùng đệm 20.500ha biển.

>>>  tour côn đảo

Tài nguyên đa dạng sinh học

Đầu tiên phải kể đến sự đa dạng sinh học rừng của Vườn quốc gia Côn Đảo với hai kiểu rừng chính. Đó là loại rừng mưa nhiệt đới thường xanh ẩm ướt và ẩm ướt nửa rụng lá đóng các hệ sinh thái rừng nhiệt đới với núi thấp, rừng khô hạn trên cồn cát ven biển, rừng ngập mặn ngập phèn.

Các nhà khoa học đã ghi nhận 1.077 loài thực vật rừng thuộc chi 160 640 họ thực vật thực vật có mạch trong 6 lĩnh vực. Trong số này, 420 loài cây, 273 loài cây bụi, dây leo 137 loài, 137 loài thực vật, 53 loài thực vật với thực vật và 20 loài phụ sinh; 44 loài đã được các nhà khoa học đầu tiên được tìm thấy ở Côn Đảo; 23 loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam, 4 loài được liệt kê trong sách đỏ của IUCN và 11 loài ghi trong Nghị định 32/2006 về quản lý thực vật p thời và động vật mà quý, hiếm; có 11 loài đặc hữu.

vuon

Động vật, Vườn Quốc gia Côn Đảo ghi nhận 160 loài động thực vật của vật có xương sống trên cạn, 29 loài động vật có vú, 85 loài chim, 38 loài bò sát và tám loài động vật lưỡng cư. Trong số này, 35 loài trong đó có 13 loài quý hiếm của động vật có vú, 11 loài chim và 11 loài bò sát và lưỡng cư. Trong khi 17 loài (5 loài động vật có vú, 8 loài chim, 4 loài bò sát) được ghi trong sách đỏ của IUCN; 22 loài (9 loài động vật có vú, 2 loài chim, 11 loài bò sát và lưỡng cư) được liệt kê trong Sách đỏ Việt Nam; 16 loài (3 loài động vật có vú, 6 loài chim, 7 loài bò sát) ghi trên danh sách của Công ước CITES và 15 loài (6 loài động vật có vú, 3 loài chim, bò sát 6) nêu trong Nghị định 32/2006 của p súp rau quả của quản lý rừng, động vật rừng quý, hiếm; có 3 loài đặc hữu.

hệ sinh thái biển Côn Đảo điển hình của một hệ sinh thái biển nhiệt đới như rừng ngập mặn, hệ sinh thái cỏ biển, hệ sinh thái rạn san hô. Đã ghi nhận 1.725 loài sinh vật biển, với 46 loài thực vật ngập mặn, 133 loài rong biển, 11 loài rong biển, 226 loài thực vật phù du, 143 loài động vật phù du, 360 loài san hô, 130 loài giun nhiều tơ, 116 loài giáp xác, 187 động vật thân mềm, động vật da gai 115 loài, 205 loài cá rạn san hô, 9 loài bò sát biển, 37 loài chim biển và động vật có vú biển bao gồm 7 của 72 loài nguy cấp, quý hiếm và bao gồm đốt nhân vật T (04) loài; động vật thân mềm (16 loài); động vật da gai (06 loài); san hô (12 loài); cá (24 loài); bò sát (02 loài); chim biển (01 loài); động vật (07 loài), loài động vật biển như Bò biển, cá heo mõm dài

Chức vụ bảo tồn biển điển hình

Ông Trần Đình Huệ, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Côn Đảo Côn Đảo cho biết các tổ chức khoa học trong và ngoài nước đánh giá là công viên tiềm năng có đa dạng sinh học cao và các hệ sinh thái phong phú, với nhiều loại động thực vật quý hiếm, đặc hữu là nơi mà ý nghĩa toàn cầu của các sinh vật biển , môi trường sống trên cạn bởi tiềm năng sinh học và vị trí của nó.

Côn Đảo là khu vực ưu tiên về chiến lược quốc gia và quốc tế về bảo tồn đa dạng sinh học. Hành động chiến lược kế hoạch đa dạng sinh học và các quốc gia GEF Việt Nam do Chính phủ phê duyệt vào năm 1995 xếp Côn Đảo là một lĩnh vực ưu tiên hàng đầu.

Ấn vào năm 1995 với tiêu đề “Một hệ thống các khu bảo tồn biển đại diện trên toàn cầu”, Ngân hàng Thế giới cũng xếp Côn Đảo là một lĩnh vực ưu tiên. Côn Đảo là một trong 16 khu bảo tồn biển đã được quy hoạch theo Quyết định 742 của Thủ tướng Chính phủ, được phân loại như các khu vực ưu tiên cho phát triển du lịch của Việt Nam.

New York Times Magazine (tháng 11/2010) nhận xét Côn Đảo là một trong những điểm đến ấn tượng nhất trong khu vực Đông Nam Á, trong hai năm liên tiếp (2011-2012), các tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet (Anh) Côn Đảo được bầu chọn là một trong những 10 hòn đảo bí ẩn và tốt nhất của thế giới để tận hưởng một kỳ nghỉ lãng mạn.

Bảo tồn tài nguyên đa dạng sinh học là cơ sở và động lực cho sự phát triển bền vững của hòn đảo. Thảm thực vật và độ che phủ rừng chiếm 80% diện tích tự nhiên Côn Đảo là lá chắn tốt nhất để bảo vệ, và bảo vệ môi trường.

>>> đặc sản

Theo các nhà khoa học của nước ngầm và bề mặt Côn nước hệ số tương quan Dao là tương đối chặt chẽ (0.95) và được duy trì, điều chỉnh, hàng năm lạnh bởi thảm thực vật rừng ở đây. Côn Đảo là địa hình dốc, nông cạn lớp đất mặt, rừng tạo thành một lớp phủ hiệu quả chống xói mòn, rửa trôi, lắng bùn và trầm tích.

Côn Đảo nằm trên biển thường bị ảnh hưởng bởi gió, bão, áp thấp nhiệt đới nên khu rừng vai trò quan trọng đóng một cơn gió, cát, bảo vệ môi trường.

các hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái cỏ biển và các hệ sinh thái rạn san hô chứa đa dạng cao của cá và các loài thủy sinh khác. Khi môi trường sinh sản, nuôi ấu trùng, thức ăn của nhiều loài sinh vật biển của vùng biển Đông Nam của khu vực Việt Nam và Đông Nam Á. Các hệ sinh thái biển rất quan trọng trong việc điều chỉnh sự cân bằng của oxy trong nước biển và đảo bảo vệ bờ biển.

Bảo tồn đa dạng sinh học (đa dạng hệ sinh thái, đa dạng của các loài) để duy trì và bảo tồn môi trường sống của họ và đặc điểm di truyền của Côn Đảo của Việt Nam và làm cân bằng sinh thái môi trường sống bền vững.

Nhiều loài ở Côn Đảo cung cấp có giá trị của thực phẩm và thuốc men. bảo tồn đa dạng sinh học ở Côn Đảo là khu bảo tồn và khai thác bền vững của kho thuốc và thực phẩm trong tương lai. Đây là nơi dành cho các nhà khoa học để nghiên cứu và nhiều sinh viên thực hành. Có thể nói rằng giá trị đa dạng sinh học cao Côn Đảo về giáo dục và khoa học.

nguồn tài nguyên đa dạng sinh học và cảnh quan Côn Đảo là tiềm năng và thế mạnh để khai thác và phát triển du lịch sinh thái. Phát triển du lịch sinh thái và dịch vụ du lịch sinh thái đang tạo ra một công việc ổn định và thu nhập, có ý nghĩa cho cộng đồng địa phương. Bảo tồn tài nguyên đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên đóng góp vào việc bảo tồn và phục hồi đặc biệt lịch sử ở Côn Đảo Việt Nam.

Bảo tồn và phục hồi các hệ sinh thái rừng, hệ sinh thái biển, đa dạng sinh học và động vật hoang dã, thực vật bản địa và môi trường sống tự nhiên quý hiếm và độc đáo, đến Vườn quốc gia Côn Đảo là một trung tâm quan trọng bảo tồn đa dạng sinh học của các cấp độ quốc gia và quốc tế.

Do đó, nhiệm vụ chính của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo hiện đang bảo vệ vùng rừng còn nguyên vẹn và phát triển để tăng độ che phủ rừng khe thượng nguồn, suối, bảo vệ đất, góp phần duy nhất còn sống trên đảo, cung cấp nước ngọt cho tiêu dùng và phát triển kinh tế, bảo vệ rừng và góp phần củng cố quốc phòng và các đảo tiền đồn an ninh quốc gia đông nam của đất nước.

Bên cạnh đó, việc sử dụng hợp lý tài nguyên đa dạng sinh học và dịch vụ môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái, góp phần xây dựng Côn Đảo trở thành một trung tâm du lịch dịch vụ chất lượng cao, có trình độ khu vực và quốc tế và cung cấp cơ sở cho phát triển bền vững và xã hội nền kinh tế của huyện Côn Đảo. /.

Xem thêm: CÔN ĐẢO-THIÊN ĐƯỜNG GIỮA ĐẠI DƯƠNG XANH THẲM