Tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng ở Côn Đảo

rac

Với địa hình dốc, núi đá, khả năng lưu trữ nước ngầm là người nghèo, lượng mưa nhiều hơn trong những năm qua là số ít, được làm từ Côn Đảo tại Bà Rịa – Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nước ngọt trong nhiều năm trở lại đây, đặc biệt là khi du lịch phát triển , đông dân cư, cộng với việc khai thác ồ ạt tài nguyên thiên nhiên.

>>> bí quyết du lịch côn đảo

Hồ Quang Trung Hải và hồ là hai hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Côn Đảo, trong đó cung cấp nguồn nước uống chính ở đây. Tuy nhiên, một vài năm trước đây, các nước trong hai hồ đang khô cạn, đặc biệt là tại trơ đáy hồ Quang Trung.

rac

Ông Nguyễn Phùng Hưng, Cục Bảo tồn trợ cấp nước, Vườn Quốc gia Côn Đảo, cho biết trong năm năm qua, lượng nước tại Côn Đảo có xu hướng suy nhược, hồ Quang Trung, hồ An Hải đang khô cạn, trong mùa khô , nó ráo nước. Bây giờ huyện được tổ chức nạo vét và xây dựng hồ chứa nước mới.

>>> Tham gia “Ngày Côn Đảo” – Bà Rịa – Vũng Tàu

Hiện nay, dân số của hòn đảo của khoảng 8.000 người. Con số này đang tăng lên vì số lượng khách du lịch và người nhập cư. Ước tính lượng nước tối đa để phục vụ cho khoảng 50.000 mét sống khối / ngày. Hiện nay con số này là 40 nghìn mét khối, không bao gồm lượng nước cho nông nghiệp và các ngành khác tăng cao trong mùa khô.

Theo ông Nguyễn Văn Trà, Phó trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Côn Đảo, do địa hình đồi núi ở Côn Đảo của sườn dốc nên chủ yếu là nước trong mùa mưa, mùa khô, hầu như không có nước. Nguyên nhân chưa được xác định đầy đủ nhưng thông báo, đó là vì những tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu và sự phát triển kinh tế và xã hội, số lượng cư dân và khách du lịch đến Côn Đảo sẽ cần nhiều nước hơn.

Một lý do khác, việc khai thác nước ngầm không có xây dựng kiểm soát, khai thác mỏ, cát, đá phục vụ cho thảm thực vật và các cấu trúc địa chất dọc theo vùng đất ngập nước bị hỏng, giảm chức năng lưu trữ nước, ảnh hưởng xấu đến nguồn nước ngọt.

Để khắc phục tình trạng này, chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đặc biệt là chính quyền huyện Côn Đảo, một mặt thúc đẩy nông dân trên đảo sử dụng nước tiết kiệm, không bừa bãi khoan, không cắt xuống rừng cây. Tại cùng một thời gian tiến hành nạo vét hồ, xây dựng hồ chứa, tiết kiệm từng giọt nước ngọt trên đảo.

Xem thêm: tin tức