Sẽ có thêm hai hãng hàng không mới ra đời

vasco

Thị trường hàng không Có hai tân binh là SkyViet và Vietstar Airlines nhưng đã giảm giá vé?

Thị trường hàng không Có hai tân binh là SkyViet và Vietstar Airlines. Theo giai đoạn từ nay đến năm 2020, mặc dù thay đổi hầu như không gây rối trong cơ cấu thị trường, nhưng chắc chắn rằng hành khách sẽ được hưởng lợi đầu tiên về chất lượng dịch vụ và giá vé.

>>> bí quyết du lịch côn đảo

Đến năm 2020, Việt Nam có nhiều hãng hàng không?

Theo thông tin riêng của Báo cáo Truyền thông, đến thời điểm này, hồ sơ đăng ký kinh doanh đối với vận tải hàng không của Công ty Cổ phần Hàng không sao Việt Nam (Vietstar Airlines) Hàng không SkyViet và phần đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ và tham khảo ý kiến với các Bộ. Điều này cũng có nghĩa là thị trường hàng không đã tiến một bước chào đón trong hai tân binh.

Theo Phó Giám đốc Võ Huy Cường Hàng không VN, Vietstar Airlines thực sự không phải là một hãng hàng không mới mà đã được cấp phép hoạt động hàng không chung kể từ năm 2011. Tính đến tháng 8/2015, do nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh, công ty đã áp dụng Giấy phép hồ sơ kinh doanh vận chuyển hàng không.

Theo Cục Quản lý Hàng không dân dụng VN, tổng thị trường hành khách sẽ tăng trưởng bình quân 12,8% / năm trong giai đoạn 2015-2020 và 15,3% / năm trong giai đoạn 2020 – 2030. Tổng mức tăng của thị trường 10 nhóm hàng hóa, 5% / năm trong giai đoạn 2015-2020 và 12,2% / năm trong giai đoạn 2020-2030.

vasco

Tương tự như vậy, các hãng hàng không SkyViet cũng được thành lập trên cơ sở cơ cấu lại công ty Việt Nam Dịch vụ Hàng không (VASCO) – công ty con của Tổng công ty Hàng không VN – Công ty cổ phần (Việt Nam Airlines). “Hồ sơ của ứng dụng giấy phép SkyViet đầy đủ, hợp lệ và đáp ứng các yêu cầu về vốn, kế hoạch để đảm bảo sự sẵn có của các nhà khai thác tàu bay, đảm bảo cơ cấu tổ chức của khai thác”, ông Cường nói.

Trong hồ sơ vụ việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và Vietstar Airlines SkyViet của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải đã ký quyết định cấp phép, thị trường hàng không của Việt Nam sẽ có tổng cộng 10 hãng hàng không. Trong khi 5 hãng hàng không thường xuyên Việt Nam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, SkyViet và Vietstar Airlines (Vietstar hoạt động của hãng hàng không đã được thêm vào cả hai hàng không chung).

5 công ty được cấp phép kinh doanh hàng không chung bao gồm: Công ty Cổ phần Hàng không Seagull; Tổng công ty Green Planet Technology, Công ty Globaltrans Air, TCT Trực thăng VN và Công ty Cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh.

Cơ cấu thị trường hầu như không đột phá

Trong thực tế, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, do tính chất và quy mô của các hạm đội đến sự tham gia của hai hãng hàng không mới là SkyViet và Vietstar Airlines sẽ không ảnh hưởng đến thị phần của ngành hàng không trong 3-5 năm tới.

Trong kế hoạch kinh doanh, Skyviet sẽ tiếp tục khai thác các máy bay ATR72 đến / từ sân bay tại các địa phương này không nhận được máy bay phản lực thân hẹp (Côn Đảo, Cà Mau, Điện Biên, Kiên Giang). Hoạt động của công ty này trong giai đoạn 2016 – 2018 dự kiến lợi nhuận khoảng 1,9 tỷ USD. Trong khi đó, giai đoạn 5 năm hoạt động, dự kiến Vietstar Airlines khai thác một đội máy bay Boeing 737 bay với / Airbus320, chủ yếu là các chuyến bay trong nước, rất khó để thay đổi mang tính đột phá.

Trong Báo cáo Quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trước hết, năm 2020, sẽ tiếp tục phát triển Việt Nam Airlines là nòng cốt của lực lượng vận tải hàng không Việt Nam. Cùng với nhau, sẽ tạo điều kiện cho Jetstar Pacific, VietJet Air, Vasco (tương lai là SkyViet), Công ty Ngôi sao Việt Nam phát triển kép sử dụng, khai thác thị trường vận chuyển hàng không nội địa, quốc tế.

Đặc biệt, báo cáo cũng cho rằng “để khuyến khích việc thành lập và phát triển của các hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không chung” và “kinh doanh các hãng hàng không thành lập thêm vận chuyển hàng không Việt Nam, trừ khi các hãng hàng không của công ty vận tải hàng hóa của chính mình.”

>>> tin tức

Giá vé sẽ hợp lý hơn

Mặc dù cấu trúc, thị trường hàng không sẽ không có thay đổi VN nhiều trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, nhưng theo ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng Giao thông vận tải – Cục Hàng không VN, nhiều SkyViet và Vietstar Airlines, lợi ích đầu tiên là người dân. “Nhiều hãng hàng không cạnh tranh hơn chất lượng tức và dịch vụ. Người ngoài việc có thêm nhiều lựa chọn cho hành trình của bạn, chắc chắn được hưởng mức giá hấp dẫn hơn”, ông Đặng nói.

Tại cùng một thời điểm trên, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Bảo Ngọc cũng khẳng định việc bổ sung của các hãng hàng không mới tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hàng không sẽ tạo thuận lợi cho hành khách có cơ hội để sử dụng vận tải hàng không với giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán, tăng nguồn cung cấp và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của một bộ phận khách hàng Việt Nam cũng như quốc tế.

Theo ông Ngọc, điều này chắc chắn sẽ góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không, giảm tải cho vận tải đường bộ, thúc đẩy phát triển du lịch trong khu vực.

Nói về đối thủ cạnh tranh, Tổng giám đốc Jetstar Pacific Lê Hồng Hà cho biết, không phải chờ đợi cho đến khi SkyViet và Vietstar Airlines, thị trường cạnh tranh mới. Hiện nay, đã có thể hình dung các nhà khai thác mạng SkyViet sẽ bay qua Vasco Airlines Vietstar cũng không rõ ràng theo phân đoạn, truyền thống hoặc giá rẻ. Tuy nhiên, thực tế, Jetstar đã được cạnh tranh bình đẳng với các hãng hàng không trong và ngoài nước bằng cách tạo ra sự khác biệt trong chất lượng dịch vụ vẫn kiên định mặc dù mục tiêu hàng không giá rẻ.

Về phía khách hàng, ông Hà cũng cho biết, nhiều hãng, tức là thêm thị trường tải về, mọi người lựa chọn hơn và tất nhiên giá cả sẽ rất cạnh tranh.

Xem thêm: Côn Đảo – Không phải là một giấc mơ hão huyền