Nhà tù Côn Đảo – địa ngục khiến cả thế giới bàng hoàng

Trong hơn 100 năm, khoảng 20.000 người từ nhiều thế hệ Việt Nam đã bị giam giữ, hy sinh trong “địa ngục trần gian” Côn Đảo, nơi mà toàn bộ thế giới đã bị sốc khi sự thật được tiết lộ.

Tin tức ngày 1862/01/02, Thống đốc Nam Mỹ ký Bonard quyết định thành lập nhà tù Côn Đảo – “địa ngục trần gian” (nay thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Đây là một hệ thống với nhiều khu vực tại nhà tù biệt giam tổng hợp , chuồng cọp. Bagne Trại 1 (sau này đổi thành trại 1, trại của đảng Cộng hòa, trại 2, trại Phú Hải) 12.000 m2 rộng kiểm tra của 10 lớn (tế bào lớn), 20 trong hầm đơn độc đá, 1 kiểm tra đặc biệt, gạo xay hầm và đập đá .

Nha-tu-Con-Dao-dia-nguc-4-ivivu
Cùng với nhà tù Phú Quốc, đây là một trong những nơi giam giữ các chiến sĩ cộng sản. Trong mỗi tế bào, lúc cao điểm có đến hàng trăm người bị cùm, xiềng xích. Bảo vệ thực dân sử dụng các hình thức tra tấn thể xác để tinh thần cho binh sĩ.
Nhiều học giả yêu nước như Huỳnh Thúc Kháng, Phan Chu Trinh … cho đến khi các nhà cách mạng nổi tiếng như Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Phạm Hùng … một lần tổ chức ở đây.

Diện tích với biệt giam rêu cho 20 mỏ đá mà những người truy cập cảm thấy ớn lạnh.

Nó cũng có tính năng một biệt giam đặc biệt cho nữ tù nhân cách mạng. Họ bị xiềng xích và tra tấn đến chết.

Nha-tu-Con-Dao-dia-nguc-5-ivivu
Nhà tù Phú Hải là đầy đủ của những nơi như giảng đường, phòng khám, nhà thờ, nhà bếp, nhà ăn. Tuy nhiên, tất cả đều được thiết lập để đối phó với các nhóm theo dõi nhân quyền quốc tế và đánh lừa dư luận.

Nhà tù Phú Tường, nơi nổi tiếng với “chuồng cọp”, được xây dựng vào năm 1940, với hơn 5.000 m2 diện tích bao gồm 120 tế bào bằng các thanh sắt trên đầu, 60 phòng “mặt trời” không có mái che ở Côn Đảo.
Nó được chia thành hai khu mỗi khu vực tế bào 60, 30 phòng tắm nắng và phòng khám. Khu biệt giam này hoàn toàn ẩn và đến năm 1970, khi nó được phát hiện và tiếp xúc bị sốc và choáng váng với dư luận quốc tế.

Nha-tu-Con-Dao-dia-nguc-10-ivivu
Khu vực tắm nắng là nhà tù thuộc địa giữa bốn bức tường đá, dây thép gai được gói. Không chỉ tra tấn, họ cũng lột quần áo, mặt trời sương cho đến khi chết.

Các tù nhân phải chịu đựng tất cả các loại tra tấn từ ngày này sang ngày khác.

Một bệnh xá được thành lập, nhưng chỉ với mục đích duy nhất để đối phó với các nhân quyền nhóm giám sát. Đây là những chiến thuật mà sử dụng thuộc địa, đối phó trong các quy tắc trong nhiều thập kỷ.

Nhà tù đã được xây dựng với diện tích bao phủ nhỏ, rộng 1,45 m, 2,5 m dài (khoảng 3,6 m2). Toàn bộ các tù nhân bị xiềng xích, chỗ ở, vệ sinh trong tế bào.

Nha-tu-Con-Dao-dia-nguc-12-ivivu

Ngoài việc bị tra tấn, bị bỏ đói tù nhân. Hầu hết các tù nhân bị đưa vào chuồng cọp cái chết được coi là sắp xảy ra.

Với loại tế bào này 120, hàng ngàn tù nhân bị giam giữ cách mạng từ năm 1940. Trong mùa cao điểm, mỗi với lên đến mười người. Nhiều khách du lịch Côn Đảo sợ hãi khi nhìn thấy những hình ảnh này.

Phía trên thanh di động là hệ thống dày đặc với những lối đi cho các vệ sĩ để giúp họ dễ dàng quan sát và điều khiển tất cả các tĩnh bên dưới.

Những người có ý định, kháng nghị, chúng tôi sẽ sử dụng gậy và tra tấn từ trên cao. Trên mỗi tế bào trần là bể chứa nước và thùng vôi. Khi bảo vệ tù nhân khát sẽ dội nước ào ạt xuống và làm mù vôi xuống hình phạt cho những người có dấu hiệu của cuộc biểu tình.

Mặc dù đã trải qua hơn 40 năm sau khi được tiếp xúc với ánh sáng, nhưng nhiều người dân ở đây vẫn còn nghĩ về họ như là nhà tù trung cổ khủng khiếp. Verse khó Côn Lôn đi dễ dàng trên / Trồng tuổi cơ thể của mình để lại, con trai của xương được phản ánh sinh động, địa ngục thực sự trên trái đất, nơi mà những bằng chứng còn lại làm cho cái chết rùng rợn. Năm 2013, nhà tù Public đánh Di tích quốc gia đặc biệt Đảo. Mỗi năm, nhiều người đi du lịch đến Côn Đảo để khám phá sự thật ghê rợn này.

Xem thêm du lịch côn đảo.