Ngắm hoa đỗ mai trên những con đường phố biển Vũng Tàu

Vào dịp xuân đến, nếu như khu vực miền bắc được điểm tô bởi sắc hoa anh đào rạng rỡ thì khu vực miền nam lại có hoa đỗ mai – loài hoa tựa anh đào của vùng Đông Nam Bộ.

Mỗi khi vào mùa, hoa đỗ mai lại gợi lên vẻ đẹp dịu dàng, đặc sắc và đầy cuốn hút của riêng nó. Cùng vi vu trên những nẻo đường ngập sắc hoa đỗ mai nhé!

Ở nhiều nước phương Tây, cây đỗ mai được trồng làm băng xanh cản lửa, chắn gió và che bóng cho nhiều cây nông nghiệp như cà phê, chè, ca cao. Ỏ VN, cây đỗ mai được trồng rải rác ở các tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Xem thêm >>> du lịch Vũng Tàu Tết 2018 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Những hàng cây đỗ mai bừng sáng bên đường – Ảnh: adg

Trên những cung đường biển dài khoảng 2 km ở Long Hải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào mùa xuân ấm áp, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hàng cây đỗ mai nở rộ bên đường. Đồng thời, ở những ngõ đường, con phố, thấp thoáng bên hàng rào của biệt thự giữa lòng phố biển, biết đâu bất chợt bạn sẽ được ngắm nhìn sắc hoa đỗ mai lung linh ấy!

Hoa đỗ mai – tương tự hoa anh đào Nhật Bản – Ảnh: Ngọc Anh

Người ta thường ít nhắc về hoa đỗ mai bởi cái tên lạ lẫm của nó. Đỗ mai được biết đến với khá nhiều tên gọi, nào là cây anh đào giả, cây đậu anh đào, đào Nhật Bản. Trong những ngày cuối cùng của năm cũ – đầu năm mới, đỗ mai lại bừng nở như một lời chào đến mùa xuân, như một món quà bất ngờ gửi đến con người.

Món quà của mùa xuân ở phố biển Vũng Tàu – Ảnh: adg

Hoa đỗ mai là một loại hoa khá giống hoa anh đào, nhưng nếu nhìn thật kỹ càng hẳn bạn sẽ nhận ra những điểm khác hoàn toàn giữa hai loài hoa này. Hoa đỗ mai được điểm tô bởi sắc hồng phớt nhẹ như những đôi má bẽn lẽn của các thiếu nữ đương tuổi xuân.

Bạn có mê mẩn loài đỗ mai đẹp dịu dàng không nào? – Ảnh: adg

Cây đỗ mai có nguồn gốc từ châu Mỹ, thuộc họ Đậu. Loài cây này khá dễ trồng trong những điều kiện thích hợp, cây đỗ mai có thể cao từ 4 – 7m, có đường kính từ 30 – 40 cm, chẻ ra nhiều nhánh. Lá của cây đỗ mai là những lá kép, trong đó có khoảng 9 – 15 lá chét hình xoan hơi thuôn dài từ 4- 5cm và rộng từ 1.5 – 3cm, có màu xanh.

Hoa đỗ mai lung linh sắc hồng – Ảnh: Ngọc Anh

Hoa đỗ mai thường mọc ở nách lá dọc theo các nhánh cây, bung xòe cánh hoa trên nhánh cây xù xì, gai góc khi đã trút hết lá. Hoa đỗ mai không chỉ có màu hồng phấn, hồng thắm mà còn có màu trắng, sắc hoa đậm hơn ở phía ngoài và nhạt dần vào trong.

Những nụ hoa đỗ mai xanh ngắt trên cành cây – Ảnh: Ngọc Anh

 

Hoa đỗ mai vừa mới hé nở – Ảnh: Ngọc Anh

Hoa đỗ mai gợi nên vẻ đẹp của những đôi má ửng hồng của thiếu nữ đương xuân – Ảnh: adg

Đài hoa hình chuông và có không ít đốm đỏ, các thùy có hình răng cưa. Ngoài ra, nếu ngắm thật kĩ hoa đỗ mai, bạn sẽ thấy tràng hoa tựa như hình cánh chim lượn lờ trong gió.

Hoa đỗ mai trắng tinh khôi trên nhánh cây – Ảnh: adg

Vẻ đẹp lãng mạn của hoa đỗ mai giữa bầu trời xanh – Ảnh: adg

Hoa đỗ mai có mùi thơm nhẹ, hấp dẫn nhiều loài côn trùng như ong, bướm đến hút mật. Ở cạnh một nhánh cây đỗ mai rở rộ, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm dịu dàng, thanh toát của loài hoa này.

Hoa mai nở rộ khi cây đã rụng lá – Ảnh: adg

Đỗ mai không chỉ là loài cây dại trồng ven đường mà nó còn có khả năng cải tạo đất, cố định đạm đáng kể cho đất. Hạt, vỏ thân và nhiều bộ phận khác của cây đỗ mai có độc tính cao, dùng để diệt chuột cho nên nó còn được gọi là Sát thủ hay Sát thủ đốm.

Hoa đỗ mai lung linh đón gió xuân – Ảnh: Ngọc Anh

Gỗ của đỗ mai có đường vân đẹp, thớ mịn và bền, còn được dùng để chế tác thành các vật dụng trang trí nội thất, đóng góp phần làm không gian nhà cửa của bạn thêm phần đặc sắc, sang trọng. Ngoài ra, loại gỗ này còn được sử dụng trong xây dựng, làm nông cụ và chế tạo thành tà – vẹt dùng trong đường sắt.

Đỗ mai trắng ven đường – Ảnh: Sưu tầm

Ngắm nhìn hoa đỗ mai dọc trên cung đường 2 km này, hẳn bạn sẽ ngỡ như mình đang lạc vào một thế giới tràn ngập sắc hoa – xứ anh đào lung linh giữa đất Việt. Khi đỗ mai nở, không chỉ một cây hay hai cây mà là cả hàng cây bên đường, mỗi cây lại bừng sáng khoe sắc hồng, sắc trắng rực rỡ giữa khung trời ấy.

Sắc hồng của hoa đỗ mai – Ảnh: Ngọc Anh

Những con đường ngập sắc hoa đỗ mai còn là điểm hẹn lãng mạn, mộng mơ của nhiều cặp đôi và nơi chụp ảnh cưới lung linh của các cặp vợ chồng. Bạn có muốn cùng nàng ngắm hoa đỗ mai và tận hưởng những khoảnh khắc hoàn hảo bên nhau không nào?

Những khoảnh khắc ngọt ngào bên nhau cùng sắc hoa đỗ mai – Ảnh: Caro Studio

Đi qua những nẻo đường có hoa đỗ mai, hẳn ai cũng dừng xe và lặng lẽ ngắm nhìn đỗ mai nở rộ, rực rỡ sắc xuân. Những giây phút ấy dường như làm tan biến những cơn buồn ngủ, mệt nhoài của chặng đường dài. Hoa đỗ mai như là lời chào ngọt ngào dành tặng bạn, dành cho những phượt thủ vi vu khám phá Vũng Tàu và như một lời hẹn ước, khao khát lại được ngắm nhìn hoa đỗ mai vào dịp xuân tới.

Hoa đỗ mai nở bên đường như lời chào đến du khách – Ảnh: Ngọc Anh

Ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bạn có thể chọn nhiều điểm đến để ngắm hoa đỗ mai như cung đường từ Long Hải đến Phước Hải hoặc dọc theo con đường Đèo Nước Ngọt gần biển Long Hải hay con đường lên núi Minh Đạm.

Mọi người thường dừng chân bên đường để ngắm hoa đỗ mai vào những ngày xuân – Ảnh: adg

Đến Vũng Tàu trong dịp mùa hoa đỗ mai, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng hoa đỗ mai lung linh ở nhiều nẻo đường nhé!

Theo Mytour

Tham khảo thêm: dịch vụ cho thuê xe du lịch Tết 2018 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.