Hạt bàng – Đặc sản “có 1 không 2” ở Côn Đảo

hat bang

Ai lần đầu đến Côn Đảo đều nhớ khi hương vị bùi, béo, chuỗi ngày ngọt ngào của các hạt thờ ơ.

Đầu tuần này, tôi đã có cơ hội đến thăm Côn Đảo, tháng ba không trái mùa thờ ơ nhưng vẫn đủ để tôi có cơ hội để trải nghiệm những món ăn đặc sản của vùng.

Bàng được trồng khắp nơi trên hòn đảo này, có lẽ là cây chịu được thời tiết khắc nghiệt của thiên nhiên. Côn Đảo có nhiều cổ cây bàng được trồng từ Pháp, Mỹ.

 du lịch lễ 30/4

Những câu chuyện từ người dân ở đây về, ngày xưa cũ của các cuộc cách mạng của chúng tôi bị đày ra Côn Đảo nhọc, ngày không rõ, cho biết tháng, quanh năm đại bàng mùa thu mùa lá chỉ nhìn để phân biệt thời gian. Trong nắng ngày, thời tiết lạnh, các chiến sĩ nhặt từng cái một như người mang các tế bào con dấu đại bàng nằm bên dưới mặt đất ấm áp. Nhiều nhà cách mạng đã phát minh ra con đại bàng đói lá hái non, hái quả chín để ăn con đại bàng … Sau giải phóng nhiều cựu tù nhân tình nguyện ở lại Côn Đảo sống và làm việc … trong những năm qua … hôm nay là đặc sản riêng của bàng hạt khu vực.

hat bang

Bang ra hoa và đậu quả trong suốt cả năm, nhưng các dịch vụ bên phải là hiệu quả hơn khi chín rồi mất gốc. Chín đại bàng mùa từ khoảng tháng 5 07-ngày 08 dương lịch. Than quả bàng chín sẽ được sấy khô từ 10-15 ngày tùy thuộc vào thời tiết, mưa, khi trái cây bắt đầu khô, sau đó sử dụng một con dao để tách hạt. Mỗi quả bàng chỉ có một hạt giống, hạt 1kg đại bàng để mất rất nhiều.

>>> BÚN RIÊU, CƠM TẤM – HƯƠNG VỊ CÔN ĐẢO

hạt bàng được phơi nắng cho khô thêm trước khi rang. Bạn muốn nhận được những hạt giống tốt bàng rang trên than quạt đỏ. Khi quận bàng gần chín tùy thuộc vào nhu cầu của những người mà có thể ăn nhiều muối hoặc đường như bạn muốn. Nếu bạn muốn ăn muối, muối, khuấy đều, hạt muối sẽ thấm vào trong các đại bàng … Và muốn ăn ngọt, hạt rang con đại bàng, đổ rổ chờ nguội. Đối với đường và ngũ cốc trong chảo khuấy đại bàng, thấy dính ra vào đường quận là thờ ơ.

Ai là người đầu tiên Côn Đảo đều nhớ khi trở về hương vị bùi, béo, ngọt ngào ngày trong mỗi con đại bàng hạt, sau đó trong vali không thể thiếu món quà nhỏ “đại bàng quận” của mình là đặc sản ở đây.