Đường nào cho rùa Côn Đảo sống sót?

rua

Mặc dù được bảo vệ về mặt pháp lý, nhưng rùa biển ở Côn Đảo hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nạn buôn bán và săn bắn trái phép, chủ yếu là để đáp ứng nhu cầu thịt và các sản phẩm làm từ vỏ rùa.

>>> kinh nghiệm du lịch côn đảo

, Côn Đảo rùa biển dài được liệt kê như đỏ cần được bảo tồn. Tuy nhiên, tại Côn Đảo, rùa, trứng rùa đang trở thành món ăn đặc sản uống một số khách du lịch đến Côn Đảo. Có những “nhu cầu” sẽ có một “cung”, một số nhà hàng, quán cà phê tại Côn Đảo vì lợi nhuận kinh doanh các sản phẩm lén lút rùa.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, một số người lén lút đến đảo Côn Đảo để theo dõi rùa đẻ trứng, trứng rùa tên trộm tìm kiếm cơ hội và … bắt rùa mẹ. Sau đó, các đối tượng tổ chức và tìm manh mối ăn uống như nhà hàng, quán cà phê tại Côn Đảo hoặc tìm cách vận chuyển để tiêu thụ đại lục. rùa biển có trọng lượng trung bình từ 50-200kg, mồi uống khan hiếm, bạn sẽ rất dễ dàng để tiêu thụ.

Côn Đảo để cùng một nhóm bạn bè, chúng tôi là một “nâng” ở đây dẫn đến một số nhà hàng trên đảo. Tại một nhà hàng nằm trên đường trong thị trấn Côn Sơn N.D.T, chúng ta hãy hỏi những người phục vụ muốn thưởng thức trứng rùa đặc biệt. Ban đầu, nhân viên này lắc đầu tuyệt vọng: “Ồ, đó là anh chị em hàng cấm Chúng tôi không bao giờ dám bán..”

rua

Nhưng sau một thời gian, thấy trong nhóm chúng tôi có một số dân Côn Đảo, một nhân viên khác được cung cấp: “. Nếu anh chị em cần trứng rùa để thưởng thức nó vào số điện thoại của nhà hàng không có sẵn, nhưng cho biết” manh mối “để bán, nay là nhà hàng có liên quan đến “quan hệ”, nếu có anh chị em để chiều nay thưa ông “. Giá này người lao động 250 trứng ngàn / con rùa, 500 ngàn đồng / kg rùa. Nghe thế, chúng tôi ăn trưa sân bay cớ sẽ được gặp lại vào dịp khác.

Thông qua một đầu mối, khi chúng ta muốn tìm thấy một vài loài rùa lớn lên trên đất liền để thưởng thức. Người này cho biết, những con rùa này có giá 200.000 / ký. Chỉ cần đặt trước một ngày, nó cũng đã ký một vài điểm. người bán thịt rùa sẽ được đông lạnh, đóng hộp transtering với đất liền bằng thuyền.

Khi chúng tôi mong muốn được dẫn dắt để có đầu mối này, người mua cho biết: “Tất cả đều có một” luật “đặc biệt, thương mại trong thịt rùa nếu phát hiện phạt nặng và dễ dàng để ngồi” kết án “nên đầu mối không cho người lạ vào cũng không bán” . Dẫn lo sợ sẽ vận chuyển về vụ việc, chúng tôi từ chối mua “hàng hóa”. Thấy vậy, mọi người nói rằng: Nếu bạn muốn ăn, sau đó chỉ cần bỏ tiền địa chỉ đó, “hàng” sẽ được gửi đến cửa của bạn cho $ 300,000 / kg thịt, 150 ngàn đồng / trứng.

Theo ông Nguyễn Văn Anh, Ranger trạm trưởng Bảy Cạnh, hòn hiện nay trên thị trường, giá của một con rùa trứng mỗi 200.000, 200.000 rùa / kg. Nếu kẻ trộm là vài rùa trứng làm tổ (90 trứng / nhóm), kẻ trộm có 30-40 triệu đồng. Với rùa có trọng lượng 100kg, trong khi ăn cũng bán được hàng chục triệu. Do lợi nhuận lớn, một số đối tượng đã bất chấp pháp luật, sử dụng các chiến thuật khác nhau để ăn cắp những quả trứng, bắt rùa để bán.

>>> Đến Côn Đảo ngắm các loại cua

Từ năm 1994, Ban Quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo đã thực hiện chương trình bảo tồn rùa biển với 3 nội dung chính là: đặc điểm nghiên cứu của sinh thái rùa biển, bảo vệ môi trường sống của trứng và làm tổ đẻ trứng và xây dựng các trại giống. Theo đó, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo tiến hành gắn thẻ, mỗi định vị con để theo dõi rùa biển; tuần tra, kiểm soát, san lấp mặt bằng vệ sinh đẻ trứng, chuyển trứng làm tổ để an toàn, tạo ra một trạm ủ an toàn, kiểm tra và phát hành của rùa biển. Vì vậy, việc bảo tồn rùa biển tại Vườn quốc gia Côn Đảo đã đạt được hiệu quả cao. Hiện nay, số lượng rùa biển đẻ trứng trên bãi biển ở Côn Đảo chiếm hơn 85% của rùa đẻ trứng trong các vùng biển của Việt Nam. Đặc biệt, các quần thể rùa xanh cũng đẻ trứng ở Côn Đảo.

Hiện nay, bảo vệ rùa biển kiểm lâm được giao cho Vườn quốc gia Côn Đảo. Tuy nhiên, do khu vực lực lượng mỏng, rộng quản lý nên việc bảo vệ loài rùa rất khó. Chỉ trong trạm kiểm lâm đảo chính mới, một số hòn đảo nhỏ còn sót lại không có lực lượng kiểm lâm. Những kẻ xấu thường theo dõi kiểm lâm tuần tra thực hiện, để tìm những con rùa mẹ đẻ trứng tại bãi biển để đón những quả trứng rùa mẹ và trộm cắp. Nguyễn Việt Hoàn, công nhân Bảy Cạnh Trạm Kiểm lâm cù lao này cho biết: Đến mùa sinh sản rùa, tại bãi biển, như Hòn Tre Lớn, Hòn Tai, Bảy Cạnh, ngay lập tức sau khi tìm thấy rùa biển bò lên bờ vị trí làm tổ, kiểm lâm rừng được giao để bảo vệ .

Các đối tượng bị đánh cắp thường trà trộn trong đoàn khách du lịch để tìm trứng rùa cơ hội trộm cắp. Theo đó, trong khi xem rùa đẻ trứng, thường là khách du lịch kiểm lâm cho xem chim trứng, tận dụng thời gian này để tranh thủ sự tên trộm bỏ trứng trong túi xách, túi để mang về. Vì vậy, trong mùa sinh sản của rùa biển, chúng tôi đã chia tay cả đêm để xem. Sau khi rùa đẻ trứng cuối cùng kết thúc, kiểm lâm phải mặc để ấp trứng trên bãi biển canh giữ cẩn thận cho đến rùa nở. Nếu không, kẻ trộm có thể lấy toàn bộ ly hợp.

Để ngăn chặn nạn săn bắt, buôn bán trái phép trong thịt rùa cần phải chung tay, cùng nhau tham gia của nhiều cơ quan và nhân dân. Có như vậy, trong tương lai, rùa biển mới không bị tuyệt chủng.

Xem thêm: đặc sản