Đừng nên đùa với Ramsar

con dao

Năm 2014, Vườn Quốc gia Côn Đảo được công nhận là khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng trên thế giới). Do đó, bất kỳ hoạt động phát triển ở đây đúng theo pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

>>> bí quyết du lịch côn đảo
tuyến đường Tây Bắc nối sân bay đến cảng Bến Đầm Ong là Bà Rịa – Vũng Tàu giao cho các đơn vị quản lý dự án của các dự án đầu tư huyện Côn Đảo được thành lập vào năm 2005. IV Roads, dài 16,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng, là dự kiến ​​sẽ phá vỡ gần 70 ha vùng lõi và vùng đệm Vườn quốc gia đảo (NP). Theo Nghị quyết 49/2010 của Quốc hội, dự án trên 50 ha chuyển đổi HÀNH Quốc hội phải thông qua chính sách đầu tư, nhưng dự án này đã không được trình lên Quốc hội. Đến năm 2013, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết định điều chỉnh quy mô dự án, rút ​​ngắn chiều dài 15 km, đầu tư giảm xuống 700 tỷ đồng, chiếm diện tích rừng khoảng 40 ha Vườn Quốc gia Côn Đảo. Sau đó, UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu chính quyền để xem xét, cân nhắc và có thể điều chỉnh kích thước, liên kết lại để giảm sự mất mát của rừng.

con dao
Không có trong kế hoạch

Tiến sĩ Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và rừng ngập mặn, cho biết từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có một chính sách để làm cho con đường này, ông đã kịch liệt phản đối. Bởi vì, Côn Đảo có những con đường từ sân bay Cỏ Ống vào trung tâm nên việc mở một tuyến mới là không cần thiết, trong khi dự án sẽ tác động vào Vườn Quốc gia Côn Đảo. Rừng là của các loại lá rộng thường xanh, thảm thực vật nhiệt đới ẩm ướt và ít bị ảnh hưởng, nhiều cây lâu năm giữ lên tùy thuộc vào loại còn sót lại hiếm hoi trong số ít những khu rừng nguyên sinh của Việt Nam. Vườn quốc gia Côn Đảo có tính đa dạng sinh học cao vì tồn tại nhiều loài động vật quý hiếm, các hệ sinh thái trên cạn cả hai hệ sinh thái biển.

“Các dự án xây dựng sẽ mất một diện tích rừng lớn, chưa kể đến những tiêu cực có thể phát sinh động -.. Chia cắt sinh cảnh thực vật, không chỉ khu vực dự án mà các nước láng giềng cũng sẽ bị ảnh hưởng Chưa kể, một số lượng lớn đất trong quá trình xây dựng đường bộ có thể đổ xuống biển, phá hủy các rạn san hô “- phân tích TS thành.
Từng là giám đốc bộ phận và Viện Quy hoạch rừng Nam và người hỗ trợ quy hoạch phát triển rừng Ban Côn Đảo Vườn quốc gia quản lý thực hiện, tiến sĩ Nguyễn Chí Thành khẳng định quy hoạch phát triển rừng bền vững Vườn quốc gia Côn Đảo giai đoạn 2010-2020 đã được phê duyệt Thủ tướng Chính phủ không có phía tây bắc đường. “Đây là cơ quan có thẩm quyền cao nhất nên Bà Rịa – Vũng Tàu để thực hiện theo kế hoạch này” – TS Thành nhấn mạnh.

Có thể bị thu hồi

Nguyễn Hoàng Trí Giáo sư, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chương trình và sinh quyển con người Việt Nam (UNESCO), nói rằng nếu con đường mới được mở ra để tính toán những lợi ích đạt được so với khi sử dụng các con đường cũ.
“Đánh giá tác động môi trường không chỉ ở sự mất mát của nhiều cây mà phải tính toán những thiệt hại xảy ra sau khi mất mát đó, chẳng hạn như: làm giảm đa dạng sinh học, xói mòn, những thay đổi trong môi trường về sau, sự quản lý của người qua đường rừng như thế nào, với đủ lợi ích để bù đắp thua lỗ, bù đắp thế nào, sau đó mở đường để có thể kiểm soát việc khai thác bất hợp pháp không, giữa làm với không thực hiện, mà một tốt hơn “- Giáo sư Tiến sĩ Tri câu hỏi.

>>> ĐIỂM THAM QUAN NỔI TIẾNG CÔN ĐẢO

Theo GS.TS Trị, cho một khu Ramsar cần phải rất cẩn thận, không chỉ để thực hiện theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Đa dạng sinh học của Việt Nam nhưng cũng phải tuân thủ các quy tắc trong đó chính phủ Công ước Ramsar đã ký kết với quốc tế. Bởi vì, để được công nhận là khu Ramsar là không đơn giản vì ngoài việc đáp ứng các tiêu chí về điều kiện tự nhiên, tầm quan trọng đối với hệ sinh thái toàn cầu cũng phải cam kết tuân thủ các hoạt động bảo tồn và phát triển mà Ramsar trang web. Ví dụ, Điều 2 của Công ước Ramsar quy định rằng nếu một bên vì lợi ích quốc gia khẩn cấp mà loại bỏ hoặc hạn chế các ranh giới của vùng đất ngập nước đã có trong danh sách, sau đó nó phải bồi thường mọi tổn thất lên tổn thất tài nguyên đất ngập nước, đặc biệt là việc tạo ra các bảo tồn thiên nhiên ngoài việc tưới nước cho chim và để duy trì, trong khu vực tại các nơi khác, một tỷ lệ hợp lý của nơi cư trú ban đầu.

“Hãy hỏi hàng đầu để sử dụng khôn ngoan của Công ước Ramsar về đất ngập nước và hệ động vật -.? Nhà máy của chúng tôi Sau đó, có đường, sau đó, như thêm đường đã khôn ngoan không nữa Tại Ramsar không chỉ để bắt bằng được công nhận, hoan nghênh làm điều đó nhiều hơn những nỗ lực phải tiếp tục xứng đáng nhận điều đó. không thực hiện đúng các cam kết rằng sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận. trong khi đó, không chỉ Chính phủ, nhưng Côn Đảo cũng bị ảnh hưởng bởi các đơn vị gửi Vườn Quốc gia Côn Đảo được đề cử vào khu Ramsar quốc tế. Ramsar không phải là trò chơi! “- Giáo sư Tiến sĩ Trí nhấn mạnh.

Ông Phạm Anh Cường, Cục Bảo tồn Đa dạng sinh học – Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết, về nguyên tắc, các Ramsar khi có sự thay đổi, Ban Quản lý Vườn Quốc gia có văn bản báo cáo thông báo cho Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trên cơ sở đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo lên Ban Thư ký Công ước Ramsar quốc tế. Tuy nhiên, cho đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã không nhận được một báo cáo bằng văn bản về việc thay đổi này.

Xem thêm: điểm tham quan