Đến Côn Đảo vi vu gió biển thưởng thức ẩm thực đặc sắc

Cua vàng Côn Đảo

Với các món ăn vô cùng phong phú : cua vang, mứt hạt bàng, ốc vú nàng,…Nền ẩm thực Côn Đảo tại đây sẽ khiến bạn khi đi sẽ nhớ hoài và muốn quay trở lại ăn thêm nữa.

Cua vang – đặc sản Côn Đảo thú vị

Có kích thước nhỏ hơn cua đồng nhưng khi chế biến: cua vang luộc với muối tiêu chanh, nấu cháo, nấu bún riêu, rang muối… đặc biệt là cua rang me, cua vang đều đem đến cho thực khách một ấn tượng không bao giờ quên.

Thật hấp dẫn khi ngồi trên biển vào một buổi chiều hoàng hôn dát vàng mặt nước, sóng vỗ dạt dào, thưởng thức món cua rang me và ngồi thả mình theo những con gió trên đảo.

Cua vàng Côn Đảo

Mứt bàng

Ai trong chúng ta đều biết đến cây bàng vuông của Côn Đảo, nhưng món mứt bàng thì có lẽ hiếm ai được thưởng thức nếu không đến với ẩm thực Côn Đảo. Quả bàng lựa chọn để làm mứt phải là loại quả to, chắc và mẩy. Đầu tiên họ sẽ đốt vỏ quả, sau đó những lúc rỗi việc nhà, họ đem ra chẻ lấy hạt làm mứt.

Mứt bàng Côn Đảo

Mứt bàng có 2 loại: ngọt và mặn. Ngọt là khi rang bàng với đường và mặn là khi rang bàng với muối. Khi ăn mứt bàng có vị giống như đậu phộng rang muối đường ở đất liền vậy. Khi ăn hầu hết các du khách đều nhận xét lạ và ngon.

Ốc vú nàng

Đây là đặc sản chỉ có ở những nơi như Côn Đảo, vùng Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Đại Lanh (đèo Cổ Mã, Khánh Hòa). Tuy vậy, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng Côn Đảo mới có điều kiện để ốc Vú Nàng phát triển và cho mùi vị ngon nhất. Loại ốc này thường được ngư dân khai thác ở khu vực Hòn Tài, Hòn Trác ở phía đông nam Côn Đảo. Ốc vú nàng có quanh năm nhưng sinh sản mạnh nhất vào những lúc trăng tròn.

ốc vú nàng

Mắm Nhum

Ẩm thực Côn Đảo sẽ bớt phần thu hút nếu thiếu mắm Nhum, một loại động vật có vỏ xù xì như con nhím. Nhum còn có tên gọi khác là nhím biển, không dễ để bắt và làm mắm cũng rất tốn công.

Mắm nhung

Để làm ra mắm nhum người ta lấy thịt nhum, sau đó bỏ vào chum, rắc muối lên, đậy nắp kín và vùi vào tro bếp hoặc phơi nắng 20 ngày để mắm chín. Khi chín mắm có màu đỏ rất đẹp mắt, thường dùng để chấm các món luộc hoặc bánh tráng.

Mắm Hàu

Hàu là con vật hay bám vào vỏ thuyền, ở Côn Đảo chúng được làm thành mắm rất ngon để dùng. Chúng khá phổ biến ở đây, do đó mà người dân có thể sử dụng chúng số lượng lớn để làm mắm. Chúng thường sống trên các vách đá, kết thành từng lớp kề nhau. Thịt mềm và màu trắng ăn rất ngọt và dai. Hàu có vỏ dày, chắc, có răng cưa đóng khít vào nhau.

Du lịch lễ 30 tháng 4 thưởng thức “Cua mặt trăng”

Sở dĩ chúng có tên này vì thông thường các loài cua khi có trăng thường xốp thịt không ngon, nhưng cua mặt trăng thì vượt ngoài quy luật đó, thịt của chúng chắc và rất ngon, ăn thơm và ngọt. Sau khi luộc lên màu sắc của con rất đẹp, tuy nhiên đừng vội dùng răng để cắn nhé, rất có hại cho răng mà lại vô ích vì vỏ chúng rất chắc. bạn cần có dụng cụ chuyên dụng hoặc dao bén để có thể nạy chúng ra và lấy phần thịt để thưởng thức.

Tôm hùm đỏ

Tôm hùm khi luộc lên có màu đỏ rất đẹp, vì thế mà có tên gọi là tôm hùm lửa, là vua hải sản của ẩm thực Côn Đảo. Tuy nhiên, phải rủng rỉnh một chút thì bạn mới có thể thưởng thức món ăn này vì giá chúng không mềm do quá trình đánh bắt khó khăn và chế biến cũng không dễ dàng, tuy nhiên giá trị dinh dưỡng của loại cua này rất cao, đáng với đồng tiền bạn bỏ ra.

Thưởng thức đặc sản tôm hùm tại Côn Đảo
Thưởng thức đặc sản tôm hùm tại Côn Đảo

Ẩm thực Côn Đảo có sức hút rất lớn đối với những ai ham mê khám phá những món ăn lạ và độc, thức ăn nơi đây hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn những bất ngờ mà bạn vô cùng thỏa mãn.

Xuân Lộc