Đau lòng trước hàng trăm hecta san hô bị tẩy trắng

san ho

Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, từ tháng 3/2016 đến nay, trên vùng biển xung quanh đảo xảy ra các tập đoàn hiện tượng tẩy trắng san hô; trong đó mạnh nhất xảy ra tháng năm là thời gian mà tình hình đã tẩy trắng rất nhanh.

>>> Có một biển trời Côn Đảo rất bình yên

Có 8 lĩnh vực chính tình hình đó tẩy trắng san hô là: vịnh biển Côn Sơn, hải đảo Tài chính, Hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, biển Đầm Tre, Hòn Tre lớn, Ông Đụng Bãi biển, Hòn Tre nhỏ.Các san hô bị tẩy trắng là nhóm các loài: chi nhánh san hô, các khối san hô, tấm và nấm rạn san hô, trong đó, chi nhánh san hô nhóm, khối, tấm lớn tẩy trắng.

san ho

Người ta ước tính rằng một khu vực tẩy trắng san hô từ Côn Đảo 400-500 ha, chiếm khoảng 1/4 diện tích san hô ở vùng biển Côn Đảo. Độ sâu tẩy trắng san hô 3-15 mét (từ nông đến cuối sâu rạn phân phối thủy triều). Tỷ lệ san hô bị tẩy trắng trung bình khoảng 30-40%, trong đó, với tỷ lệ diện tích tẩy trắng lên đến 70-80% như trước rạn san hô và đảo Đầm Cầu Tre (phía đông của Con Dao).Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo, cho biết nguyên nhân của tình trạng tẩy trắng san hô là do El Nino nóng lên nước biển làm hoạt động bất thường và El Nino tháng năm.

>>>  bí quyết du lịch côn đảo

Theo một cuộc khảo sát của Phòng Bảo tồn biển, đất ngập nước của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo, hầu hết san hô dao (Porites nhóm), san hô nấm và khối tròn san hô hoàn toàn tẩy trắng và nguy cơ rất cao của cái chết. Và các rạn san hô bị tẩy trắng, ngành chủ yếu ở các ngành ngoài, giữa trục cơ thể vẫn còn nhớt, trong khi màu của vi tảo cộng sinh. Tuy nhiên, nhiệt nếu tình trạng này kéo dài sẽ chết.

Được biết, trong năm 1998 và năm 2010, ở vùng biển xung quanh đảo quốc này cũng đã xảy ra tập đoàn tẩy trắng san hô và tử vong do hiện tượng El Nino, trong đó, một số khu vực của san hô đã chết không thể phục hồi tự nhiên và phải thực hiện các nhà máy phục hồi.

Xem thêm: tin tức