Cầu Tầu 914 Côn Đảo

cau tau

Du lịch đến Côn Đảo, du khách không thể bỏ qua 914 cầu cảng, di tích đánh dấu sự hy sinh của 914 tù nhân chính trị. Pier được xây dựng vào năm 1873, nằm ở trung tâm của bãi biển chính của tin tức Côn Đảo (Island ở phía trước của Chúa). Đây là nơi có ít nhất 914 người đã chết trong các tảng đá lấy từ núi Chúa mang biển để xây dựng các bến tàu. Họ rơi vào công việc được hoàn thành, bởi điều kiện xây dựng cực kỳ khắc nghiệt, cộng với sự tra tấn dã man của thực dân Pháp.

cau tau

Xây dựng bến tàu đã được bắt đầu vào năm 1873, để vạch ra những 107m dài, mở rộng và sửa chữa nhiều lần, cho đến khi gần một thế kỷ sau đó trông giống như ngày hôm nay. Có rất nhiều tài liệu có tên là cầu tàu có số lượng khác nhau: 871, 914, 915 để tưởng nhớ những người đã chết trong khi xây dựng Pier. Những con số này được cách điệu tự nhiên và chắc chắn không đủ và nhiều người biết phổ biến nhất với một danh sách của 914.

1873, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa đến Côn Lôn từ Pháp đã bắt những người yêu nước của các tù nhân của chúng tôi lao động để xây dựng Pier. Chỉ 107m chiều dài, Cầu tàu thiệt mạng 914 người cách mạng và người yêu nước.

Dấu ấn sâu sắc nhất vẫn lắng đọng trong lịch sử này hơn một thế kỷ, là tảng đá sắc màu rực rỡ – đá nặng mảng tấn, khối khổng lồ khối và vỏ nghiền nát tự phá sản khi mối thù đã giúp chúng ta khỏi Thiên Chúa trên núi này. Không giúp những đòn roi chết, thực sự đã chết vì kiệt sức. Những gì thời gian đau buồn là cho đến bây giờ vẫn còn âm vang trong từng phiến đá: “Côn Lôn Oh, đá sống”.

Xem thêm Kinh nghiem du lich Thai Lan

Pier Côn Đảo không chỉ là một điểm quan trọng của liên lạc giữa các tù nhân chính trị Côn Đảo với Đảng Xã hội, Đảng Cộng sản Pháp và Đảng ủy Nam Mỹ, giữa Ủy ban kháng chiến miền Nam với ủy Định Sài Gòn Gia, nhưng cũng là nơi cờ đỏ lót sao vàng trên Cách mạng tháng Tám năm 1945. Hơn 2.000 tù nhân chính trị đã từ Pier trở về đất liền để tiếp tục cuộc kháng chiến chống Pháp thời kỳ anh hùng. Một số người đã trở thành những nhà lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trong nhiều năm như Trương Mỹ Hoa, Phạm Văn Đồng, Cửu Khôi Nguyễn Văn Linh …

con dao nen tho

Pier trong lịch sử cổ xưa vẫn còn đó nhưng hôm nay không phải Côn Đảo đã “cung cấp năng lượng địa ngục trần gian”. Quá khứ đã kết thúc, cánh cửa nhà tù cũng đóng cửa và Pier 914 đã trở thành một trong những di tích lịch sử quốc gia mà bất cứ ai đặt chân lên Côn Đảo cũng tìm cách để.

Xem thêm Kinh nghiem du lich Vung tau