Các món ăn đặc sản ở Côn Đảo

Kết quả hình ảnh cho Cua mặt trăng côn đảo

Ngoài việc du lịch tham quan và khám phá các địa danh nổi tiếng tại Côn Đảo, du khách còn có thể thưởng thức các món ăn ngon, đặc sản tại đây…

Tham khảo công ty du lịch uy tín, chất lượng tại đây

Cua mặt trăng

Cua mặt trăng thường sống ở độ sâu 3 đến 4 m ở các bãi đá san hô và có cả tại Côn Đảo. Thịt của loại cua này ăn rất ngon, vừa thơm lại săn chắc, loại cua này có thể chế biến theo rất nhiều cách quen thuộc như luộc, hấp, xào me…

Kết quả hình ảnh cho Cua mặt trăng côn đảo

Tôm hùm đỏ
 
Tôm hùm đỏ còn có tên gọi là tôm hùm lửa, loài tôm hùm này thường sinh trưởng rất chậm và có kích thước nhỏ hơn các loại tôm hùm khác (trọng lượng trung bình vào khoảng 0,2 – 0.5 kg). Thịt tôm hùm đỏ rất dai, ngon, ngọt và săn chắc, không những vậy loài tôm hùm đỏ này còn có tương đối nhiều gạch ở bên trong. Đây cũng được xem là trong những món ăn không thể bỏ qua khi đi du lịch Côn Đảo.

Kết quả hình ảnh cho Tôm hùm đỏ côn đảo

Mắm hàu Côn Đảo

Đó là thứ nước chấm bình dân thường được người dân Côn Đảo sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, nước mắm hàu dùng để chấm bánh tráng cuốn với thịt ba rọi, bún, rau sống… rất là ngon. Nguyên liệu chính để chế biến nên mắm hàu chính là con hàu có sẵn trong thiên nhiên.

Hàng ngày, chờ cho thủy triều xuống, những người làm mắm hàu chạy ghe ra các hòn để gõ hàu lấy ruột. Ruột hàu được đãi rửa sạch sẽ và để cho ráo nước, sau đó đảo đều với muối, ớt bột, rượu … theo tỉ lệ nhất định rồi đóng chai. Khoảng 20 đến 25 ngày sau, chai mắm hàu đổi màu, lúc phần thịt nổi lên trên còn phần nước lắng phía dưới có màu đỏ tươi là ăn được. Du khách đến du lịch Côn Đảo khi về thường mang theo những chai mắm hàu để làm quà tặng cho người thân, gia đình hoặc bạn bè của mình.

Mứt hạt bàng Côn Đảo

Khi nhắc đến Côn Đảo, mọi người đều ngay lập tức nghĩ đến mứt hạt bàng và không sao quên được mùi vị thơm thơm, béo béo, giòn giòn của món ăn này. Để chế biến mứt hạt bàng, người dân trên đảo thường hái những quả bàng chín, mang về phơi khô rồi tách lấy nhân phía bên trong. Nhân hạt bàng được làm sạch, rang lên cho vừa chín, rồi đem chế biến thành hạt bàng rang muối, hạt bàng rang đường.

Và để có được 1kg hạt bàng thì cần phải mất cả ngày công, do vậy giá mứt hạt bàng khá cao, vào khoảng 45.000 – 50.000 đồng/1 hũ hoặc bịch khoảng chừng 200g; có những thời gian trái mùa thời tiết khắc nghiệt, giá mứt hạt bàng có thể tăng cao khoảng 400.000 – 500.000/kg.

Bạn có thể mua hạt bàng tại chợ Côn Đảo. Tại đây, bạn sẽ được mời dùng thử, để lựa chọn loại hạt bàng rang muối hay rang đường. Hạt bàng rang với muối sẽ giữ được mùi vị của hạt bàng hơn. Mặc dù vậy, theo ý kiến của không ít người khi đã thử qua món ăn này thì phần nhiều đều thích ăn với đường, vì khi ngậm cho tan hết lớp đường trên hạt, rồi cắn vào phần béo béo, bùi bùi của hạt bàng, bạn sẽ cảm thấy một hương vị hơi là lạ mà lại rất ngon. Ngoài ra, Côn Đảo còn có nhiều món hải sản tươi ngon khác, như mực một nắng nướng chấm kèm nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt, cá bò nướng giấy bạc, chả cá thu, bạch tuộc nướng…

Nguồn: tuoitre