Xem rùa đẻ trứng – trải nghiệm thú vị trên Côn Đảo

Đến với Côn Đảo là du khách có cơ hội gần gũi với thiên nhiên biển đảo hoang sơ, ở đây du khách được tham gia nhiều hoạt động du lịch sinh thái hấp dẫn như lặn ngắm san hô, câu cá trên biển, khám phá các hòn đảo, đi bộ xuyên rừng…và một hoạt động được coi đặc biệt nhất, lạ nhất không thể không nhắc đến là xem rùa đẻ trứng. Khoảnh khắc này chắc chắn sẽ trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình chinh phục Côn Đảo.

condao__3_

Vích là tên gọi dân gian của rùa xanh (Chelonia mydas), giống bò sát biển tìm về đẻ trứng và sinh sống rất nhiều tại Côn Đảo bên cạnh đồi mồi (Ertmochelys imbricata). Tính trung bình, mỗi năm, có gần 400 cá thể rùa “cập” bãi cát thuộc khu vực Vườn Quốc gia Côn Đảo làm tổ đẻ trứng. Rùa biển đẻ trứng quanh năm, nhưng từ tháng 6 đến tháng 9 là thời gian tập trung nhiều nhất.

Vich1Hòn Bảy Cạnh là địa điểm để xem rùa biển đẻ – là nơi tập trung lượng rùa biển từ khắp nơi về lớn nhất Việt Nam. Xem rùa đẻ trứng là một loại hình tour hấp dẫn tại Côn Đảo. Vài năm trở lại đây, khi hình thức du lịch sinh thái phát triển mạnh ở Côn Đảo, khách đến với hòn Bảy Cạnh ngày một đông. Khách tới Vườn Quốc gia Côn Đảo đa phần vì muốn xem rùa đẻ trứng. để trải nghiệm một đêm lặng lẽ nhưng vô cùng quyến rũ trên hòn Bảy Cạnh.

Tour-3-ngày-2-dem-o-Con-Dao_14

Thời gian rùa biển thường lên bãi đẻ trứng khi thủy triều cao. Du khách sẽ được nhân viên kiểm lâm hướng dẫn xem Rùa biển làm ổ đẻ trứng và tìm hiểu các tập tính của Rùa biển. Rùa sinh mỗi lần trên 100 trứng là chuyện thường tình. Tỷ lệ trứng nở được dao động từ 80-85%. Các bạn có biết trứng rùa sau khi đẻ chưa hình thành phôi thai, vì thế, muốn cho ra rùa cái, chỉ cần đem trứng ấp vào hố có nhiệt độ cao (trên 320C). Và trong điều kiện bảo quản trứng tuân thủ quy định nhiệt độ thấp hơn, rùa con khi nở sẽ mang giống đực.

con-dao_4Được biết, tỷ lệ sống sót của rùa con từ lúc về đại dương đến khi trưởng thành chỉ khoảng từ 1/1.000 đến 1/10.000. Cho nên công tắc bảo tồn cũng như phóng thích hết sức được chú trọng được quản lý độc quyền bởi Ban Quản Lý Rừng Quốc Gia.

Không chỉ được tìm hiểu quy trình sinh sản, phát triển của rùa, du khách còn được tự tay thả những chú rùa con về với biển. Hai ba người ôm một chiếc sọt nhựa, bên trong đựng cả trăm cá thể rùa con, lặng im ra bãi cát. Vừa tiếp đất, những chú rùa nhanh chóng hòa mình vào sóng, trôi tuột ra xa trong màn đêm tĩnh mịch.

Leave a Reply